เอกสารนี้เป็นผลจากการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เน้นความรู้เกี่ยวกับชุมชนในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะและเกาะอาดัง โดยอาศัยความร่วมมือจากชุมชน ทำให้โรงเรียนบ้านเกาะอาดังเป็นโรงเรียนแรกในหมู่บ้านชาวเลในประเทศไทยที่มีหลักสูตรท้องถิ่นเป็นของตนเอง เรียกว่าห้องเรียนอัตลักษณ์ของชาวเล
หน่วยวิจัยสิ่งแวดล้อมศึกษา คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 2548. หลักสูตรความรู้ท้องถิ่นของชาวอูรักลาโว้ยในหมู่เกาะอาดัง-ราวี (จัดทำร่วมกับคณะครูโรงเรียนบ้านเกาะอาดังภายใต้โครงการฟื้นฟูวัฒนธรรมชุมชนในพื้นที่ ประสบภัยสึนามิในประเทศไทย โดยการสนับสนุนจาก UNESCO และ UNDP).